Bệnh gút ăn đậu hủ được không?

Đậu hủ là một chế phẩm của đậu nành và được chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng người bị bệnh gút không nên ăn đậu hủ. Vậy, chính xác thì thì bệnh gút ăn đậu hủ được không. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé.

BỆNH GÚT ĂN ĐẬU HỦ ĐƯỢC KHÔNG?



Có thể nói gút là một trong những bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng và tàn phá khớp nặng nề nhất. Trong đó, bệnh gút hình thành bắt nguồn từ việc ăn uống không hợp lý làm gia tăng acid uric trong cơ thể. Vì lý do đó mà kiêng cử trong ăn uống và tìm hiểu bệnh gút ăn đậu hủ được không là vấn đề đang được rất nhiều người bệnh quan tâm.
Đậu hủ được biết đến là món ăn ngon, bổ và lành tính, giá thành thấp, chính vì vậy mà đậu hủ là thực phẩm được dùng rất phổ biến trong hầu hết các bữa ăn gia đình. Vậy với người bệnh gút ăn đậu hủ có được không.

Nhóm quan điểm thứ nhất cho rằng đậu hủ cung cấp một lượng protein rất lớn. Việc ăn đậu hủ sẽ tạo ra sự trao đổi chất protein của thực vật trong cơ thể và dẫn đến bài tiết ra đạm nhiều hơn gây ảnh hưởng trực tiếp đến thận. Đặc biệt là những người già quá trình điều tiết suy giảm dần, lúc này nếu ăn đậu hủ sẽ không có lợi cho sức khỏe.
Từ đó, các chuyên gia khẳng định rằng việc ăn đậu hủ sẽ làm tác động tới quá trình chuyển hóa nhân purin làm gia tăng khả năng mắc bệnh gút. Với người đã bị bệnh gút thì nên kiêng ăn đậu hủ để tránh bệnh tiến triển nặng hơn.

Tuy nhiên, vấn đề bệnh gút ăn đậu hủ được không, không chỉ dừng lại ở đó. Ngoài nhóm quan điểm thứ nhất thì gần đây theo một kết của khảo sát của đại học Singapore, lại khẳng định rằng bệnh gút ăn đậu hủ là hoàn toàn được.

Điều này có thể lý giải như sau: Đậu hủ mặc dù có chứa protein cao, tuy nhiên nó lại thuộc nhóm thực vật nên hoàn toàn không giống như chất protein, đạm ở trong nhóm động vật. Những protein axit được quy chuẩn và sắp xếp khác nhau. Vì vậy protein có sự khác biệt giữa thực vật và động vật.
Bên cạnh đó, Tiến sĩ Teng Gim Gee của trường đại học quốc gia Singapore cũng cho rằng: Người mắc bệnh gút không cần phải kiểm soát việc ăn các chế phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành hay đậu hủ. Theo đó, người bệnh gút ăn đậu hủ được và chỉ nên hạn chế ăn các loại thịt màu đỏ, hải sản, nội tạng động vật.

Người bệnh gút nên kiêng ăn hải sản



Vì vậy, nghiên cứu trên đã bác bỏ quan điểm bệnh gút không nên ăn đậu hủ. Do đó, người bệnh gút có thể ăn các món ăn chế biến từ đậu hủ. Tuy nhiên, mặc dù bệnh gút ăn đậu hủ không gây ra ảnh hưởng gì nghiêm trọng nhưng người bệnh cũng nên hạn chế dùng.
Lý do là vì trong đậu hủ có chất saponin làm thúc đẩy quá trình đào thải i-ốt ra khỏi cơ thể, ăn nhiều đậu hủ cũng làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch, hơn nữa ăn nhiều cũng sẽ gây ra chứng khó tiêu, đầy hơi, làm giảm thiểu sự hấp thụ sắt của cơ thể. Ngoài ra, đậu hủ còn được khuyến cáo có khả năng làm giảm lượng tinh trùng ở nam giới.

Hy vọng những giải đáp trên đây của chúng tôi về chủ đề bệnh gút ăn đậu hủ được không đã mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích. Với người bệnh gút ăn đậu hủ không gây nguy hiểm gì lớn nhưng bạn nên điều chính ở mức hợp lý.

Để việc điều trị đạt hiệu quả tối ưu nhất còn phải phụ thuộc vào cơ địa của từng người, do đó bạn nên thăm khám trực tiếp để bác sĩ có thể xác định đúng tình trạng bệnh cũng như thể chất từ đó có thể đưa ra phác đồ điều trị và liệu trình thuốc phù hợp để việc điều trị đạt được kết quả tốt nhất.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »