Dị ứng da có nguy hiểm không?

Câu hỏi:

Tôi bị dị ứng da, thường xuyên nổi nhiều mẩn ngứa, đỏ khắp người vào chiều tối. Thời gian gần đây, ngày nào tôi cũng bị như vậy, có khi cả đêm ngứa ngáy làm tôi không thể nào ngủ được. nên sáng dậy cảm thấy mệt mỏi, uể oải vô cùng. Vậy, xin hỏi bác sĩ bệnh dị ứng da có nguy hiểm không và tôi phải điều trị thế nào?

(Chị Thu, Tân Phú-Hồ Chí Minh)


Trả lời của bác sĩ:

Chị Thu thân mến!

Dị ứng da là một bệnh thường gặp khi cơ thể phản ứng lại các dị nguyên xâm nhập vào cơ thể mà chúng cho là gây hại. Lúc này, cơ thể sẽ tạo ra các kháng thể xâm nhập vào biểu bì để chống lại các dị nguyên và gây nên tình trạng căng phồng, nổi lên từng cục đỏ trên da gọi là dị ứng.
Dị ứng da thường có các biểu hiện như: Nổi mẩn đỏ trên da, từ những đốm nhỏ như muỗi chích rồi lan rộng ra toàn bộ cơ thể. Thường thị dị ứng da sẽ gây ngứa, nóng đỏ nhiều khi rát làm cho da sần sùi, sưng phồng lên. Tình trạng dị ứng có thể kéo dài hàng giờ hoặc xảy ra liên tục nhiều ngày liền.
Trả lời câu hỏi dị ứng da có nguy hiểm không chúng ta cần xét đến nguyên nhân gây dị ứng. Đối với các trường hợp dị ứng do tiếp xúc với các vật thể lạ, khói bụi, ô nhiễm hay thông qua đồ ăn, thức uống thì thường không gây nguy hiểm. Dị ứng chỉ gây nên ngứa ngáy, khó chịu, làm người bệnh cảm thấy không thoải mái. Nhưng chỉ cần sau khi các dị nguyên hết tác dụng thì dị ứng da cũng dần biến mất.
dị ứng da nguy hiểm như thế nào



Các tác nhân gây dị ứng da

Tuy nhiên, một số trường hợp dị ứng da gây nên sốc phản vệ, có thể dẫn đến tử vong. Trường hợp này rất hiếm, nhưng người bệnh cũng cần đề phòng. Lưu ý khi dị ứng không nên tự ý dùng thuốc mà cần đi khám để các bác sĩ da liễu có chuyên môn đưa ra lời khuyên và thuốc phù hợp.
Đối với các trường hợp dị ứng da xảy ra thường xuyên, hàng ngày, khi thời tiết thay đổi hoặc đôi khi không vì bất kỳ lý do nào cả. Người bệnh nên đi thăm khám, xét nghiệm máu, gan, thận. Bởi vì một số bệnh do gan nhiễm độc, thận lọc máu kém sẽ dễ dẫn đến dị ứng da. Vậy, câu hỏi đặt ra là trong trường hợp này dị ứng da có nguy hiểm không?

Dị ứng da lúc này là do nội hàm bên trong, nghĩa là do tổn thương tỳ vị, hoặc gan nhiễm độc, máu xấu. Bệnh nhân cần đi khám để biết rõ được lý do gây nên dị ứng da, từ đó mới đưa ra được phương thuốc chính xác nhất.

ĐIỀU TRỊ DỊ ỨNG DA NHƯ THẾ NÀO?

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị dị ứng da chúng ta có thể lựa chọn. Tuy nhiên, các bạn nên tránh xa các loại thuốc tây chống dị ứng. Vì các loại thuốc này chỉ có tác dụng ức chế các chất trung gian gây dị ứng, làm tê liệt thần kinh cảm giác và chống lại các biểu hiện của dị ứng phát triển thêm.
Thành phần thuốc chống dị ứng đều chứa corticoid, histamin làm người bệnh cảm thấy hết ngứa, giảm nhanh các triệu chứng dị ứng. Nhưng nếu sử dụng lâu dài, sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường đạm, gây hại cho gan, thận, dạ dày, có thể dẫn đến teo da, nhiễm trùng da và nặng hơn là gây chứng loãng xương, huyết áp cao, tắc nghẽn mạch, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta.

Chị Thu thân mến! Hiện nay, đông y có rất nhiều bài thuốc chữa dị ứng da rất tốt mà chị có thể tham khảo để đảm bảo an toàn cho làn da của mình sau đây:

Khư phong tán hàn thang: Dùng cho người bị dị ứng hạt to nhỏ không đều, dị ứng khi gặp lạnh ngứa, ban đỏ, mề đay khi trời lạnh.

Các vị thuốc sử dụng bao gồm: bạch chỉ , đan sâm , ý dĩ , phòng phong, lá đơn, tế tân...


Điều trị dị ứng da an toàn, hiệu quả bằng bài thuốc đông y

Sơ phong thanh nhiệt thang: Dùng cho người bị dị ứng nổi màu hồng tươi, miệng khát, mặt có bóng nước, táo bón, nước tiểu vàng. Tác dụng bài thuốc giúp giải phong, giải nhiệt, tăng sức đề kháng cơ thể, và bổ sung các khoáng chất cho da giúp chống da bị khô bông tróc.

Các vị thuốc sử dụng bao gồm: bèo cái, lá đơn, thuyền thoái, cam thảo, phòng phong....

Hòa trung thông đạo thang: Dùng cho người bị dị ứng kéo dài, phát bệnh bất thường với các đốm màu trắng hoặc đỏ.

Các vị thuốc sử dụng bao gồm: kê nội kim, tiêu tân lang, tiêu mạch nha, xích thược...
Các bài thuốc ở trên đều có tác dụng khử độc, thanh nhiệt, bồi bổ gan thận để lọc thải tốt các chất độc ra ngoài cơ thể, tăng cường chức năng hoạt động của gan, thận, giúp da không còn phản ứng khi thời tiết thay đổi.

Dị ứng da tuy không nguy hiểm đến sức khỏe hiện tại, nhưng về lâu dài, có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể. Vì vậy, bệnh nhân cần thăm khám kịp thời để có hướng điều trị chính xác.
Hy vọng rằng, câu trả lời dị ứng da có nguy hiểm không và cách điều trị của bác sĩ ở trên sẽ giúp chị Thu hiểu rõ hơn về bệnh của mình và lựa chọn được cách điều trị phù hợp.

Để việc điều trị đạt hiệu quả tối ưu nhất còn phải phụ thuộc vào cơ địa của từng người, do đó bạn nên thăm khám trực tiếp để bác sĩ có thể xác định đúng tình trạng bệnh cũng như thể chất từ đó có thể đưa ra phác đồ điều trị và liệu trình thuốc phù hợp để việc điều trị đạt được kết quả tốt nhất.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »