Bệnh chàm không nên ăn gì?

Bệnh chàm gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến tâm lý cũng như làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một trong những nguyên nhân gây bệnh chàm là do cơ địa dị ứng với môi trường, thức ăn. Vì vậy mà rất nhiều người thắc mắc bệnh chàm không nên ăn gì?

BỆNH CHÀM LÀ GÌ?



Bệnh Chàm hay còn gọi bệnh eczema là một trong những bệnh viêm da cơ địa thường gặp nhất. Ở mức độ nặng, bệnh chàm khiến da bị tổn thương nghiêm trọng làm mất tính thẩm mĩ, ngứa ngáy thường xuyên ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và sức khỏe của người bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh chàm như yếu tố miễn dịch, stress, nhiềm trùng,… nhưng quan trọng nhất vẫn là sự tiếp xúc với các chất gây dị ứng từ môi trường bên ngoài cụ thể là đồ ăn, thức uống và các hóa chất từ bên ngoài. Vì vậy, để phòng và chữa bệnh chàm người bệnh cần tránh các thực phẩm gây kích ứng, đó cũng là lý do mà người bệnh chàm lo lắng không biết bị bệnh chàm không nên ăn gì?.

BỆNH CHÀM KHÔNG NÊN ĂN GÌ?

Các bác sĩ Phòng khám  cho biết, một chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và khỏe mạnh mà còn giúp hỗ trợ điều trị và phòng tránh bệnh chàm hiệu quả. Chính vì thế, người bị bệnh chàm cần chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng, nhất là vitamin và khoáng chất để phục hồi và tăng cường sức khỏe làn da.

Dưới đây là một số loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao gợi ý cho câu hỏi bệnh chàm không nên ăn gì?

Đậu phộng, ngô, đậu nành

Mặc dù không phải trường hợp bị bệnh chàm đều là do ăn đậu phộng, ngô, đậu nành vì tùy theo cơ địa dị ứng mà người bệnh có thể dị ứng với các thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn nhiều đậu phộng, ngô, đậu nành sẽ làm cho tình trạng viêm da trở nên nặng hơn. Do đó, người bệnh chàm nên hạn chế ăn những thực phẩm này.


Thịt bò

Thịt bò là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên nó lại không tốt đối với người bệnh bị viêm da cơ địa trong đó có bệnh chàm. Các thống kê cho thấy có khoảng 80% người bị bệnh chàm mẫn cảm với thịt bò. Chính vì vậy, nếu như bị bệnh chàm bạn nên hạn chế ăn thịt bò. Đây cũng là một trong những thực phẩm giải đáp thắc mắc bệnh chàm không nên ăn gì.

Các loại hải sản

Đây là gợi ý hoàn hảo cho câu hỏi bệnh chàm không nên ăn gì. Vì các loại hải sản như tôm, cua, cá, mực, ốc,… nếu bạn chế biến không đúng cách rất dễ làm phát sinh ra gốc histamin tự do, ngoài ra một số loại hải sản cũng chứa sẵn thành phần histamin tự do. Khi chất này đi vào cơ thể sẽ gây ngứa và dị ứng cho người bệnh. Do đó, người bệnh chàm không nên ăn các loại hải sản.

Thịt gà và trứng

Nếu như bạn đang quan tâm bệnh chàm không nên ăn gì thì tuyệt đối nên tránh ăn thịt gà và trứng nếu không muốn bệnh chàm trở nên nghiêm trọng hơn. Việc ăn thịt gà và trứng trong giai đoạn này sẽ khiến cho tình trạng lở, ngứa và nổi nhiều mụn nước nặng hơn.


Trên đây là những thực phẩm dễ gây dị ứng mà người bệnh chàm không nên ăn. Nhưng bạn cũng cần lưu ý là tùy theo cơ địa từng người mà người bệnh có thể có tình trạng dị ứng với những loại thức ăn riêng biệt khác nhau. Vì vậy, bạn nên lắng nghe cơ thể mình và trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa để biết chính xác bệnh chàm không nên ăn gì nhằm hỗ trợ điều trị cũng như phòng bệnh hiệu quả hơn.

Ngoài những thực phẩm mà người bệnh chàm không nên ăn trên, bạn nên bổ sung thêm trong khẩu phần ăn của mình đầy đủ các vitamin A, C, B, E, từ rau củ, trái cây, uống nhiều nước để giúp chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch bảo vệ làn da. Đồng thời, bên cạnh quan tâm bệnh chàm không nên ăn gì bạn cũng nên thực hiện chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, giữ gìn da sạch sẽ, thông thoáng.
Để việc điều trị đạt hiệu quả tối ưu nhất còn phải phụ thuộc vào cơ địa của từng người, do đó bạn nên thăm khám trực tiếp để bác sĩ có thể xác định đúng tình trạng bệnh cũng như thể chất từ đó có thể đưa ra phác đồ điều trị và liệu trình thuốc phù hợp để việc điều trị đạt được kết quả tốt nhất.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »