Lưu ý khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Sau khi quan hệ tình dục mà không sử dụng phương pháp ngừa thai nào thì thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những biện pháp được nữ giới ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng biết cách sử dụng thuốc để đạt hiệu quả như ý. Sau đây, chúng tôi có bài viết về những lưu ý khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, hy vọng sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích cho chị em.

Khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cần lưu ý những gì?



  Theo bác sỹ tại Phòng Khám Đa Khoa  cho biết: Thuốc tránh thai khẩn cấp được uống càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 72 giờ sau khi có quan hệ tình dục không được bảo vệ. Uống càng sớm thì hiệu lực của thuốc càng cao, trong 24 giờ đầu hiệu quả tránh thai có thể lên đến 95%.

  Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai chỉ định cho phụ nữ sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Thuốc được dùng trong các trường hợp: khi phụ nữ có quan hệ tình dục đột xuất, không dùng bao cao su, xuất tinh ngoài mà không kịp...

  Bên cạnh đó, những phụ nữ trẻ có quan hệ lần đầu chưa muốn có con, bị cưỡng hiếp vẫn có thể áp dụng. Hoặc chị em đang sử dụng thuốc uống ngừa thai nhưng quên uống từ 2 ngày trở lên. Hay sử dụng thuốc tiêm tránh thai mà thời gian tiêm chậm so với kỳ quy định.

  Ngoài ra, các bác sỹ còn tư vấn thêm: Những chị em nghi ngờ mang thai, chảy máu âm đạo bất thường không chẩn đoán được nguyên nhân. Phụ nữ bị bệnh động kinh, bệnh van tim, rối loạn tuần hoàn não, viêm tắc tĩnh mạch... là những đối tượng không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.

  *** Lưu ý đặc biệt khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp


  - Không được sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục, thường xuyên như thuốc tránh thai hàng ngày. Chỉ nên uống thuốc tối đa 2 lần/tháng và cách nhau khoảng 2 tuần/1 lần sử dụng.

  - Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà bị nôn thì chị em cần bổ sung ngay 1 viên khác thay thế. Trường hợp bị nôn sau 2h uống thuốc thì không cần phải uống bù.

  - Khi đang mang thai, tuyệt đối không được sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Vì thuốc có thể gây sảy thai, thai chết lưu hoặc thai dị tật.

  - Thuốc chỉ có tác dụng tránh thai chứ không tránh được những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

  - Không dùng thuốc tránh thai nếu chị em dị ứng với thành phần của thuốc.

  - Thuốc thường gây một số tác dụng phụ như: hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, nôn, ra nhiều khí hư. Rong kinh, sạm da, mọc nhiều trứng cá, mệt mỏi. Căng tức ngực, đau bụng, kinh nguyệt bị xáo trộn… Hiện tượng này sẽ dần biến mất sau một vài ngày dùng thuốc.

  Để biết có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hay không và sử dụng như thế nào, chị em hãy đến Phòng Khám Đa Khoa . Tại đây, chị em sẽ được bác sỹ tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng thuốc tránh thai hiệu quả và an toàn nhất.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »